Lượt xem: 371

Mỹ Phước rộn ràng mùa dưa Tết

Mỗi năm cứ vào cuối tháng 10, bà con nhà vườn ở xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú lại tất bật chuẩn bị xuống giống cho vụ dưa hấu đón Tết, đặc biệt là loại dưa trái tròn để chưng Tết. Hiện tại, ruộng dưa của bà con xuống giống được khoảng 2 tháng, dự kiến sẽ thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

    Đến thăm ruộng dưa của anh Hồ Thanh Hải, ấp Phước Thuận, xã Mỹ Phước, tận mắt chứng kiến cảnh gia đình anh chăm sóc từng trái dưa chưng Tết, chúng tôi mới thấy hết nỗi vất vả; tuy nhiên, trên gương mặt của từng người vẫn lộ nét phấn khởi, vì vụ dưa Tết năm nay lại trúng mùa.


Ruộng dưa Tết xã Mỹ Phước. Ảnh Phối Võ.

 

    Anh Hải là một trong những hộ trồng dưa đón Tết đã nhiều năm. Năm nay, rẫy dưa 7 công của gia đình anh được trồng 2 loại dưa để bán Tết; trong đó, khoảng 3 công anh trồng dưa Mai An Tiêm (loại chưng Tết), diện tích còn lại anh trồng dưa dài bán theo kg. Dự kiến khoảng 26 Tết là gia đình anh sẽ thu hoạch dưa bán cho thương lái. Vụ dưa Tết năm rồi anh bán cho thương lái thu về hơn 100 triệu đồng. Vụ dưa năm nay, về năng suất thì cũng đạt hiệu quả không kém năm vừa rồi.

    Chúng tôi tiếp tục đến ruộng dưa khác, cũng là một trong những hộ trồng dưa có thâm niên nhiều năm theo nghề trồng dưa Tết, đó là hộ anh Châu Phú Đăng cũng ở ấp Phước Thuận, xã Mỹ Phước. Gia đình anh Đăng năm nay trồng được 8 công dưa, cũng gồm 2 loại, dưa chưng Tết và dưa dài để bán kg. Hiện ruộng dưa đã trồng được khoảng 2 tháng, trái to, đều và rất đạt năng suất. Theo dự kiến, rẫy dưa cũng thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

    Theo anh Đăng, hằng năm gia đình cũng như một số hộ trồng dưa xung quanh chỉ trồng một vụ dưa Tết. Một phần vì để đất nghỉ ngơi, có thời gian cải tạo lại đất thì trồng vụ năm sau mới đạt năng suất cao. Phần nữa là trồng dưa Tết sẽ dễ tiêu thụ hơn và bán giá cũng cao hơn. Vì vậy, gia đình anh hằng năm đều trồng dưa để bán Tết, nhằm tăng thu nhập cho gia đình.

    Đồng chí Nguyễn Minh Sang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Phước cho biết: “Đối với xã Mỹ Phước, dịp Tết Nguyên đán bà con trồng rất nhiều loại rau màu, đặc biệt là dưa hấu. Hiện diện tích dưa hấu toàn xã khoảng 25 ha, trong đó, 15 ha trồng dưa trước Tết, diện tích còn lại khoảng mùng 6 Tết sẽ thu hoạch. Dưa hấu được trồng trên địa bàn nhiều ấp, tập trung nhất là ấp Phước An A, vì ở đây có Tổ hợp tác trồng màu dưới chân ruộng. Tuy nhiên, năm nay do nước lớn và rút chậm nên bà con khu vực này xuống giống dưa bị trễ và thu hoạch không đúng vào dịp Tết. Đối với ấp Phước Thuận, hiện nay, bà con trồng dưa đón Tết rất đạt năng suất”.


Dưa hấu trái tròn để chưng Tết. Ảnh Phối Võ.

 

    Theo chia sẻ của nhiều bà con tại đây, trồng dưa chưng Tết khó hơn trồng dưa bán kg. Nhưng bù lại, dưa chưng Tết khi thu hoạch bán cao hơn khoảng 2-3 triệu/1 luống dưa. Vì vậy, bà con cũng có thêm động lực để theo đuổi nghề trồng dưa chưng Tết.

    Trong những ngày qua, mặc dù dưa chưa tới lứa hái trái, nhưng đã có nhiều thương lái đến để hỏi mua. Nhìn những quả dưa tròn trịa nằm san sát nhau trên từng luống, trải dài xa tít, hứa hẹn sẽ đem về cho bà con thêm một vụ mùa bội thu.

Phối Võ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 71
  • Hôm nay: 7653
  • Trong tuần: 78,360
  • Tất cả: 11,801,680